วิจัยเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศรินยา เหล่าลาภะ
หน่วยงาน โรงเรียนเมืองสมเด็จ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 3 โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 3 โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ และเพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 3 โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่เรียนวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท 23201 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 25547 จำนวน 28 คน ได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้เรื่องการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท 23201 จำนวน 40 ข้อ แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีการเรียนแบบร่วมมือหน่วยการเรียนรู้เรื่องการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ จำนวน 15 ข้อ แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีการเรียนแบบร่วมมือ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพ(E1 / E2 )ทดสอบค่าที(t-test)ค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และค่าร้อยละผลการศึกษาพบว่า
แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (E1 / E2 ) เท่ากับ 86.29/91.54 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ อยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ย () เท่ากับ 4.34 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 0.51 และพฤติกรรมความสามารถในการทำงานของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ อยู่ในระดับดีมาก ร้อยละ 89.33
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้สำหรับครูผู้สอน ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ และควรจัดทำเป็นนวัตกรรมให้เหมาะสมกับวิชาและควรจัดทำให้ครบทุกวิชา โดยการนำเทคนิคหรือรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนที่เหมาะสมกับเนื้อหาและกิจกรรมจะส่งผลให้นักเรียนมีความสุขกับการเรียน เกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนและเกิดผลดีต่อทักษะชีวิตทางสังคมของนักเรียนต่อไป