นางอารีรัตน์ สอนสมบัติ รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้

04/08/2015 เข้าชมแล้ว : 8194

areerat

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง          รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้  เรื่อง บรรยากาศ  กลุ่มสาระการเรียนรู้

                        วิทยาศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผู้ศึกษา          นางอารีรัตน์  สอนสมบัติ    ตำแหน่ง  ครู    วิทยฐานะ  ครูชำนาญการ

สถานศึกษา   โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์

ปีที่พิมพ์       พ.ศ. 2557

 

                 การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  หาดัชนีประสิทธิผล

ตามเกณฑ์ 70 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้  ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์  ปีการศึกษา 2557 จำนวน 33 คน ที่สุ่มอย่างง่าย  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 8 ชุด  เวลาเรียน 16 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบ

ประจำหน่วย 30 ข้อ  และแบบทดสอบย่อยชุดละ 10 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ 20 ข้อ

และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้ 8 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย 

ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบด้วยค่า  t  (แบบกลุ่มไม่อิสระ) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้ 

  1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ  มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.92/84.34

สูงกว่าเกณฑ์ 80/80

  1. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ มีค่าเท่ากับ 75.67

สูงกว่าเกณฑ์ 70 หรือประสิทธิผลอยู่ในระดับดี  แสดงว่า  นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 75.67 

  1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมเฉลี่ยและทั้ง 8 ชุด หลังเรียนสูงกว่า

ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

  1. นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ

 โดยมีคะแนนหลังเรียน 2 สัปดาห์ โดยนักเรียนได้คะแนนลดลงเพียงร้อยละ 0.61  

  1. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ

โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีเจตคติทางการเรียนที่ดีจากการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง บรรยากาศ  รองลงมา คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ช่วยแก้ปัญหาการเรียนไม่ทันเพื่อน