นางสาวศิริพรรณ สุวรรณสังข์ รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างสรรค์งานลูกปัด วิชางานประดิษฐ์พื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

03/08/2015 เข้าชมแล้ว : 7521

siriphan

 

บทคัดย่อ

 ชื่อเรื่อง           รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน  เรื่อง การสร้างสรรค์งานลูกปัด

                          วิชางานประดิษฐ์พื้นฐาน  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  

                           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ผู้ศึกษา           นางสาวศิริพรรณ  สุวรรณสังข์   ตำแหน่ง ครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการ

สถานศึกษา   โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์

ปีที่พิมพ์                พ.ศ. 2558

 

                   รายงานครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนตามเกณฑ์  80/80

ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน  และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน

ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน  เรื่อง การสร้างสรรค์งานลูกปัด  วิชางานประดิษฐ์พื้นฐาน  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนเมืองสมเด็จ  อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์  ปีการศึกษา 2557 จำนวน 38 คน ที่สุ่มอย่างง่าย  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) เอกสารประกอบการเรียน 12 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 13 ฉบับ รวม 150 ข้อ และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน

1 ฉบับ 20 ข้อ  สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่าประสิทธิภาพ  ค่าดัชนีประสิทธิผล  และค่าทดสอบ  t-test  ผลการศึกษาปรากฏดังนี้

  1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างสรรค์งานลูกปัด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.19/84.58 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
  2. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างสรรค์งานลูกปัด มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7381 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 73.81
  3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทาง

การเรียนหลังเรียนรวมเฉลี่ยและทั้ง 12 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

  1. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยภาพรวม

อยู่ในระดับมากที่สุด  รายข้อที่มีเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนทุกคนได้ลงมือเรียนรู้จากเอกสารประกอบ

การเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ด้วยตนเอง  รองลงมา คือ เอกสารประกอบการเรียนช่วยให้เรียน

ด้วยความเข้าใจง่ายและเรียนรู้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น