ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองสมเด็จ
ผู้ศึกษา นางสาววนิดา ถวิลถึง
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองสมเด็จ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชุด
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
- แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 85.16/81.25 ซึ่งสูงกว่าค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
- ผลการเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus พบว่าค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
- ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 7108 แสดงให้เห็นว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 71.08
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด