การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองสมเด็จ

05/09/2017 เข้าชมแล้ว : 6685
Last Modified : 19/03/2018

vanida

 

ชื่อเรื่อง             การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus  
                         ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองสมเด็จ  

ผู้ศึกษา             นางสาววนิดา  ถวิลถึง          
ปีที่ศึกษา           ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2559

 

 

บทคัดย่อ

           การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนเมืองสมเด็จ  มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน  รหัสวิชา  อ21102  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus 3)  ศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 4)  ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  โรงเรียนเมืองสมเด็จ  อำเภอสมเด็จ  จังหวัดกาฬสินธุ์  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์  ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2559  จำนวน  30  คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม  (Cluster Random Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย  1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  จำนวน  18  แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4  ตัวเลือก 1 ฉบับ  จำนวน  40 ข้อ  มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  0.82  และ  4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน  1  ชุด
ผลการศึกษาปรากฏ  ดังนี้    

  1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 85.16/81.25 ซึ่งสูงกว่าค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้  คือ  80/80

  2. ผลการเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน  รหัสวิชา  อ21102  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus  พบว่าค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 
  1. ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  เท่ากับ  7108  แสดงให้เห็นว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ  71.08

  2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด