นายสุรพงษ์ ภูแสงศรี การพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้เพื่อการบริหารงานวิชาการด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมฯ

13/08/2015 เข้าชมแล้ว : 8469

 

surapong

ชื่อผลงาน                     การพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้เพื่อการบริหารงานวิชาการ                                  

                                        ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม

                                        โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ 

ผู้วิจัย                             สุรพงษ์    ภูแสงศรี

ชื่อหน่วยงาน               โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง  จังหวัดกาฬสินธุ์

ปีที่พิมพ์                        2557

 

บทคัดย่อ

 

                                        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้เพื่อการบริหารงานวิชาการด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยใช้แนวคิดของเคมมิสและแม็กแทกการ์ท  ผู้ให้ข้อมูลหลัก   ได้แก่  หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ  1  คน  ทีมครูจัดการความรู้งานวิชาการ  จำนวน  8  คน  กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม  ได้แก่  กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง  จังหวัดกาฬสินธุ์จำนวน  5  คน  ซึ่งกลุ่มผู้ให้ข้อมูลได้มาโดยการเจาะจง  (Purposive Sampling) การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการการวิเคราะห์เอกสาร  การสังเกตและสัมภาษณ์เชิงลึก   การสังเกตแบบมีส่วนร่วม  และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปรากฏการณ์วิทยา

                                        ผลการวิจัย  พบว่า  การพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้เพื่อการบริหารงานวิชาการด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง  จังหวัดกาฬสินธุ์ ประกอบด้วย  2  องค์ประกอบหลัก  คือ  1)  ด้านการบริหารงานวิชาการ  ได้แก่   การพัฒนากระบวนการความรู้  ประกอบด้วย  กิจกรรม  การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้    กระบวนการเรียนรู้  และการนิเทศการสอน  2)  กระบวนการจัดการความรู้  ประกอบด้วย                    การระบุความรู้  การพัฒนาความรู้  การสร้างความรู้  การจัดความรู้ให้เป็นระบบ  การเข้าถึงความรู้  การแบ่งปันความรู้  และการเรียนรู้  ประสิทธิผลจากการนำรูปแบบการจัดการความรู้เพื่อ                      การบริหารงานวิชาการด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง  จังหวัดกาฬสินธุ์  ไปใช้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบริหาร  คือ   การบริหารแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้ากลุ่มงานวิชาการและทีมครูจัดการความรู้งานวิชาการในทุกขั้นตอน  มีการสนับสนุนการแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้  การใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน  ครูนำการจัดการความรู้ไปพัฒนากระบวนการเรียนรู้  นักเรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์  สังเคราะห์  และการแลกเปลี่ยนความรู้ในการทำงาน