ชื่อเรื่อง รายงานการศึกษาและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ
ผู้ศึกษา นางสาวอรทัย ภารสำราญ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเมืองสมเด็จ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาและพัฒนา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองสมเด็จ จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ จำนวน 12 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ การหาค่าประสิทธิผล และ สถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
- เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ มีประสิทธิภาพ 83.62/82.89
- นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
- เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6609 นั่นคือ นักเรียนได้รับการพัฒนาด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 66.09
- นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนรายข้อเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรกคือ นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากเอกสารประกอบการเรียน ไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน วิธีปฏิบัติกิจกรรมเข้าใจง่ายและสามารถปฏิบัติได้ถูกต้อง และ เอกสารประกอบการเรียนชุดนี้น่าสนใจ
ผลการศึกษาดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้เป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีความสุขในการเรียนและนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน บรรลุเป้าหมายที่หลักสูตรกำหนด