การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้การเรียนรู้แบบนำตนเองและสื่อประสมวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

25/03/2017 เข้าชมแล้ว : 6438

ชื่อเรื่อง   การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์  โดยใช้การเรียนรู้แบบนำตนเองและสื่อประสมวิชาภาษาไทย  เพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 

ผู้วิจัย      นายสิทธิชัย  ฆารไสว   ตำแหน่ง  ครู   วิทยฐานะ  ครูชำนาญการพิเศษ

สถานศึกษา     โรงเรียนเมืองสมเด็จ  อำเภอสมเด็จ  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์

ปีที่พิมพ์          พ.ศ. 2559

 บทคัดย่อ

                การวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์  โดยใช้การเรียนรู้แบบนำตนเองและสื่อประสมวิชาภาษาไทย   สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบนำตนเองและสื่อประสม  เพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบนำตนเองและสื่อประสม  เพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบนำตนเองและสื่อประสม  เพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2   กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ  จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) สื่อประสม คือ ชุดฝึกทักษะ 10 เล่ม และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 10 เรื่อง(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประจำหน่วย จำนวน 40 ข้อ (3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผนเวลาเรียน 20 ชั่วโมง และ(4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที  (t-test)  ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้       

  1. ประสิทธิภาพการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบนำตนเองและสื่อประสม เท่ากับ 86.05/85.60 สูงกว่าเกณฑ์  80/80
  2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบนำตนเองและสื่อประสม  มีค่าเท่ากับ 0.7625  แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 76.25 ตรงตามเกณฑ์ 70 หรือมีประสิทธิผลอยู่ในระดับดี
  3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบนำตนเองและสื่อประสม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 
  4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบนำตนเองและสื่อประสม เพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด


                                  คลิกดูเอกสารประกอบครับชุดฝึกที่ 1.บรรยายและพรรณนา.... (sitichai-pdf)