นางสาวศรินยา เหล่าลาภะ รายงานการพัฒนาแบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์

05/08/2015 เข้าชมแล้ว : 8656

 sarinya

 

วิจัยเรื่อง         รายงานการพัฒนาแบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ 

ชื่อผู้วิจัย         นางสาวศรินยา เหล่าลาภะ

หน่วยงาน        โรงเรียนเมืองสมเด็จ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์

ปีที่วิจัย           2557

 

 

 

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี  3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80   เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี  3 โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ  เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี  3 โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ และเพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี  3 โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ  องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์  ที่เรียนวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท 23201         ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 25547 จำนวน 28  คน  ได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย  แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ  หน่วยการเรียนรู้เรื่องการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์   แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท 23201 จำนวน 40 ข้อ  แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โดยวิธีการเรียนแบบร่วมมือหน่วยการเรียนรู้เรื่องการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์  จำนวน 15 ข้อ แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โดยวิธีการเรียนแบบร่วมมือ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพ(E1 / E2  )ทดสอบค่าที(t-test)ค่าเฉลี่ย       () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และค่าร้อยละผลการศึกษาพบว่า

          แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ  มีค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  (E1 / E2  ) เท่ากับ 86.29/91.54 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ  สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ  มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ  อยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ย () เท่ากับ 4.34  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 0.51 และพฤติกรรมความสามารถในการทำงานของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ  อยู่ในระดับดีมาก ร้อยละ 89.33

            ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้สำหรับครูผู้สอน ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ และควรจัดทำเป็นนวัตกรรมให้เหมาะสมกับวิชาและควรจัดทำให้ครบทุกวิชา  โดยการนำเทคนิคหรือรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนที่เหมาะสมกับเนื้อหาและกิจกรรมจะส่งผลให้นักเรียนมีความสุขกับการเรียน เกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนและเกิดผลดีต่อทักษะชีวิตทางสังคมของนักเรียนต่อไป