บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางอารีรัตน์ สอนสมบัติ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2557
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หาดัชนีประสิทธิผล
ตามเกณฑ์ 70 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 33 คน ที่สุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 8 ชุด เวลาเรียน 16 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบ
ประจำหน่วย 30 ข้อ และแบบทดสอบย่อยชุดละ 10 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ 20 ข้อ
และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้ 8 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบด้วยค่า t (แบบกลุ่มไม่อิสระ) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
- ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.92/84.34
สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
- ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ มีค่าเท่ากับ 75.67
สูงกว่าเกณฑ์ 70 หรือประสิทธิผลอยู่ในระดับดี แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 75.67
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมเฉลี่ยและทั้ง 8 ชุด หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
- นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ
โดยมีคะแนนหลังเรียน 2 สัปดาห์ โดยนักเรียนได้คะแนนลดลงเพียงร้อยละ 0.61
- นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีเจตคติทางการเรียนที่ดีจากการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง บรรยากาศ รองลงมา คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ช่วยแก้ปัญหาการเรียนไม่ทันเพื่อน