ชื่อเรื่อง การพัฒนาการอ่านไม่ออกและเขียนสะกดคำไม่ได้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด ตามรอยปูนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางรัศมี กัญญานุช
หน่วยงาน โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ผม
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตามรอยปูนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของของการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตามรอยปูนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านและเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตามรอยปูนา
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตามรอยปูนา
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 15 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน 10 แผน หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตามรอยปูนา จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านและเขียนสะกดคำ จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.39 - 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.82 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตามรอยปูนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.96/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตามรอยปูนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.711 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.22
3. นักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตามรอยปูนามีคะแนนความสามารถด้านการอ่านและเขียนสะกดคำ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตามรอยปูนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x= 4.52, S.D. = 0.52 )
Download เอกสาร หนังสือเล่ม-๑-รู้จักปูนา